Hướng dẫn nong bao quy đầu cho trẻ bằng hình ảnh

Thứ hai - 22/05/2023 11:41
Nong bao quy đầu là một thủ thuật thường được thực hiện tại các phòng khám Nhi. Tuy nhiên bố mẹ trẻ cũng có thể thực hiện nong bao quy đầu tại nhà để vệ sinh bao quy đầu đúng cách. Hãy cùng bác sĩ bệnh viện Nhi trung ương tìm hiểu về thủ thuật này.
Trước khi tìm hiểu về vấn đề nong bao quy đầu, bố mẹ nên đọc thêm về các vấn đề để có thêm thông tin:
Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ: hẹp sinh lý là gì, hẹp bệnh lý là gì?
Chăm sóc bao quy đầu như thế nào?
Viêm bao quy đầu là gì và cách phòng tránh?

Nong bao quy đầu là gì?

Hiểu một cách đơn giản, nong bao quy đầu là lột bao quy đầu, giúp cho nó tách ra khỏi quy đầu, từ đó có thể dễ dàng vệ sinh, tránh tình trạng viêm bao quy đầu, hẹp bao quy đầu sau này.

Các kiểu nong bao quy đầu như thế nào?

Có 2 kiểu nong bao quy đầu.
Kiểu thứ nhất: mạnh tay. Bao quy đầu còn dính nhiều, kéo mạnh bao quy đầu xuống dưới, làm cho bao quy đầu tách ra khỏi quy đầu một cách nhanh chóng.
- Ưu điểm: nhanh, hiệu quả.
- Nhược điểm: cần có kĩ năng, có thể làm đau, trầy xước, chảy máu da bao quy đầu cho bị giãn ra đột ngột, trẻ sợ hãi, không hợp tác.
Chính vì ưu nhược điểm này mà kiểu nong này chỉ nên thực hiện đối với các dạng bao quy đầu đã tương đối rộng rãi, đã tách 1 phần, có thể nhìn thấy lỗ tiểu. Kiểu nong này nên được thực hiện tại phòng khám ngoại nhi, bởi các bác sĩ có kinh nghiệm.
Những bao quy đầu như hình ảnh dưới đây có thể áp dụng phương pháp này tại phòng khám:
nong bao quy dau cho tre
Bao quy đầu đã tương đối rộng, có thể nong để làm sạch cặn bẩn bên trong
 
Những bao quy đầu như hình ảnh dưới đây nên hạn chế nong mạnh, có thể gây tổn thương không cần thiết cho bao quy đầu:
nong bao quy dau cho tre
Trường hợp không cần thiết nong bao quy đầu

Kiểu thứ hai: nhẹ. Đối với các bao quy đầu còn hẹp khít, thường không nhìn thấy lỗ tiểu, thường ở trẻ nhỏ. Đây là tình trạng hẹp, dính bao quy đầu sinh lý. Nếu sử dụng phương pháp mạnh tay có thể gây tổn thương nặng nề lên phần da, trẻ sợ hãi, ảnh hưởng tâm lý. Phương pháp này yêu cầu bố mẹ trẻ nhẹ nhàng kéo bao quy đầu hàng ngày trong lúc tắm, có thể khi dương vật đang ở trong nước. Không cần kéo hết, chỉ cần căng phần da, mỗi ngày tăng dần độ căng. Dần dần bao quy đầu sẽ rộng dần và lộn được hoàn toàn.
- Ưu điểm: nhẹ nhàng, không đau, bố mẹ có thể làm được
- Nhược điểm: yêu cầu kiên trì, làm thường xuyên, cần đến bác sĩ để đánh giá có hiệu quả hay không.
Kiểu nong này được bác sĩ khuyến nghị áp dụng thường xuyên, liên tục tại nhà. Đặc biệt, sau khi đã được làm thủ thuật kiểu nong mạnh tại phòng khám, về nhà tiếp tục nong nhẹ nhàng để tránh bao quy đầu bị dính lại.

Tuổi nào có thể nong bao quy đầu?

Tùy vào tình trạng cụ thể của bao quy đầu để bác sĩ tư vấn gia đình nên thực hiện theo kiểu nong bao quy đầu nào.
- Kiểu nong nhẹ nhàng nên được bố mẹ thực hiện ngay từ khi trẻ sinh ra, trong những lần tắm, vệ sinh cho trẻ.
- Kiểu nong mạnh thường được bác sĩ áp dụng ở lứa tuổi 2 – 4 tuổi, hoặc lớn hơn.
- Kiểu nong nhẹ nhàng, kết hợp với thuốc bôi chứa hydrocortisol: thường được bác sĩ chỉ định cho các trẻ tầm 5 - 6 tuổi trở lên, bao quy đầu chưa được lộn tốt, có dấu hiệu hẹp nhưng chưa tạo thành vòng xơ, da vẫn có thể co giãn được nếu kiên trì.

Trường hợp nào không nên nong bao quy đầu

- Viêm bao quy đầu: bao quy đầu đang viêm nhiễm, phù nề, chảy mủ, chỉ nên rửa vệ sinh bên ngoài, hạn chế làm tổn thương thêm. Bắt đầu nong nhẹ nhàng trở lại khi bao quy đầu hết sưng đau.
ảnh viêm bao quy đầu
- Hẹp bao quy đầu có vòng xơ: bao quy đầu không được nong, vệ sinh từ nhỏ, dẫn đến viêm nhiễm nhiều lần, tái đi tái lại sẽ hình thành vòng xơ trắng. Lúc này nong bao quy đầu không những không có tác dụng mà còn làm tổn thương thêm. Phương án tối ưu nhất trong trường hợp này là phẫu thuật cắt bao quy đầu.
viem bao quy dau o tre em
Bao quy đầu đang viêm không nên cố gắng nong
 
IMG 2073
Bao quy đầu hẹp khít có vòng xơ không nên cố gắng nong

Hướng dẫn nong bao quy đầu tại nhà bằng hình ảnh:

Hãy cùng xem video hướng dẫn cách nong bao quy đầu cho trẻ. Phương pháp này bố mẹ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Những lưu ý quan trọng khi nong bao quy đầu cho trẻ:

- Không bắt buộc phải nong hàng ngày nếu điều kiện không cho phép, chỉ cần kiên trì, có ý thức vệ sinh và chăm sóc.
- Nếu trẻ không hợp tác, không nên gây áp lực cho trẻ, nên tạo cho trẻ tâm lý vui vẻ, sẵn sàng. Hoàn toàn có thể bỏ qua những hôm trẻ không đồng ý. Đối với trẻ lớn, có thể khuyên bảo để trẻ tự làm như một bước trong quá trình vệ sinh cá nhân hàng ngày.
- Nếu mạnh tay kéo lộn hết bao quy đầu xuống dưới thân dương vật, cần nhanh chóng lộn ngược trở lại ngay. Bởi vì trong thời gian đầu, bao quy đầu chưa mở hoàn toàn, có thể thành một vòng thắt nghẹt gây phù nề, nghẹt quy đầu. Trong trường hợp không thể tự lộn trở lại được, cần đến phòng khám để bác sĩ can thiệp.
- Việc có ý thức nong bao quy đầu, vệ sinh bao quy đầu từ sớm có thể hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu và giảm thiểu khả năng phải cắt bao quy đầu sau này.
nghet bao quy dau
Thắt nghẹt bao quy đầu do hẹp không hoàn toàn

Nếu bố mẹ trẻ phát hiện các vấn đề bất thường ở bao quy đầu của trẻ, có thể cho trẻ đến thăm khám tại Phòng khám chuyên khoa Ngoại tổng hợp, bệnh viện Nhi Trung ương. Thời gian khám bệnh từ 7h00 - 16h30 tất cả các ngày trong tuần, kể cả Thứ Bảy, Chủ Nhật. Chúng tôi hiện nay có 2 phòng khám:
- Phòng khám D118, khoa Khám bệnh chuyên khoa, tầng 1 nhà 15 tầng – Bệnh viện Nhi trung ương (thuận tiện khi đi từ cổng bệnh viện phía đường Chùa Láng).
- Phòng khám 23, khoa Khám bệnh đa khoa, Bệnh viện Nhi trung ương (thuận tiện khi đi từ cổng bệnh viện phía đường Đê La Thành).

Tác giả bài viết: BS. Trần Đức Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bình luận

Ngoại nhi - chuyên ngành phẫu thuật cho trẻ em

Các phẫu thuật viên nhi khoa có nhiệm vụ khám, phát hiện và điều trị các bệnh lý cần phải phẫu thuật cho đối tượng trẻ em. Website mong muốn cung cấp một phần nhỏ kiến thức vê lĩnh vực ngoại nhi cho bố mẹ và người chăm sóc trẻ, cũng như góp thêm ý kiến cho các nhân viên y tế thuộc chuyên ngành...

Thống kê
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay891
  • Tháng hiện tại25,665
  • Tổng lượt truy cập2,043,298
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây